แนะนำวิธีใช้แอป Pages บน MacBook พิมพ์งานได้ง่ายๆ export เป็นไฟล์ Word ได้

27 ก.ค. 2023

วิธีใช้แอป Pages ทำงานเบื้องต้น การตั้งค่าหน้ากระดาษและเลือกเทมเพลตได้กว่า 100 แบบ !

 

การบ้านคู่ใจวัยเรียนยังไงก็ต้องหนีไม่พ้นการทำรายงานแน่นอน! ไม่ว่าจะเป็นรายงานรูปเล่ม เรียงความ หรืองานที่ต้องในรูปแบบไฟล์เอกสาร MacBook ก็พร้อมเป็นตัวช่วยแบบสุดๆ เพราะว่า MacBook มีแอปฟรีพร้อมใช้มากมายที่สามารถช่วยเหลือให้เพื่อนๆ ทั้งเรียนรู้ ค้นหา และทำงานได้ ซึ่งหนึ่งในแอปฟรีที่มีมาพร้อมเครื่องนั่นก็คือแอป Pages นั่นเอง เป็นแอปที่เอาไว้สำหรับทำงานประเภทไฟล์เอกสาร สามารถ export ออกมาเป็นรูปแบบไฟล์ Word เพื่อส่งต่อให้เพื่อนหรือคุณครูได้

 

 

 

แอป Pages สามารถเริ่มใช้งานได้เลยทันทีเมื่อเปิด MacBook และอัปโหลดได้ฟรีตลอดระยะเวลาการใช้งาน ใครที่ไม่ค่อยถนัดทำงานเอกสาร ตัวแอปก็จะมีรูปแบบเทมเพลตสำเร็จรูปมาให้เลือกเป็นไกด์ไลน์เริ่มต้น ช่วยให้เราเริ่มทำงานต่อได้ง่ายขึ้นทั้งรูปแบบของจดหมาย เรซูเม่ หนังสือ รายงาน โปสเตอร์ หรือใครจะใช้ทำงานทั่วไปอย่างการ์ดอวยพรก็มีเทมเพลตมาให้พร้อม EDUStory จะมาแนะนำวิธีตั้งค่าใช้งานแอป Pages บน MacBook เบื้องต้นที่น่าจะเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆ สามารถทำไฟล์งานเอกสารให้ตรงตามความต้องการได้มากขึ้น

 

1. เปิดการนับจำนวนคำในบางครั้งที่เราทำรายงานหรือเรียงความ แต่ละหัวข้ออาจจะมีการกำหนดว่าต้องมีจำนวนคำขั้นต่ำกี่คำหรือต้องไม่เกินกี่คำ Pages สามารถเปิดแสดงจำนวนคำที่เราพิมพ์ไว้ได้โดยเลือกที่ View > Show Word Count จากนั้นหน้า Pages จะแสดงจำนวนคำตรงด้านล่างหน้ากระดาษ

 

 

 

2. ใส่ลิงก์เว็บไซต์ อีเมลหรือเบอร์โทรไว้ในคำหรือข้อความที่พิมพ์ได้ลากคลุมคำหรือข้อความที่ต้องการ คลิกขวา > Add Link > จากนั้นเลือกใส่ลิงก์เว็บ อีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์

 

 

 

3. เวลาพิมพ์งานหลายๆ หน้าเรามักจะต้องเลื่อนเมาส์ขึ้นลงเพื่อหาดูเนื้อหาแต่ละหน้า แต่บน Pages เราสามารถดูสองหน้าไปพร้อมกันได้โดยปรับเปลี่ยนมุมมองหน้ากระดาษไปที่ Zoom > Two Pages จากนั้นจะแสดงหน้ากระดาษคู่กันทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

 

 

 

4. เมื่อเปิดใช้ Pages หน้ากระดาษจะแสดงค่าเร่ิมต้นเป็นแนวตั้งขนาด A4 โดยอัตโนมัติ หากต้องการทำงานโดยใช้ขนาดกระดาษไซส์อื่นหรือเปลี่ยนเป็นแนวนอนให้เลือกที่ Document > Printer & Paper Size > เลือกขนาดกระดาษใหม่และเปลี่ยนแนวกระดาษที่ Page Orientation

 

 

 

5. ในบางครั้งเราก็มีงานกลุ่มทำงานร่วมกันกับเพื่อน ต้องรับหรือส่งไฟล์งาน Pages ร่วมกับเพื่อน ถ้าต้องการโน้ตข้อความเพื่อให้แก้ไขแต่ละส่วนของเนื้อหา เช่น การแก้คำผิด ใส่ข้อมูลเพิ่มเติม เรียบเรียงใหม่ เราสามารถโน้ตเพิ่มคอมเม้นท์เพื่อแก้ไขตรงเนื้อหาไว้ในไฟล์ Pages ได้เลย ให้เลือกตรงคำหรือข้อความแล้วกดเลือก Comment จากนั้นพิมพ์โน้ตแล้วกด Done เมื่อส่งไฟล์กลับคืนผู้รับก็จะเห็นจุดที่ทำคอมเม้นท์ไว้เพื่อปรับแก้ไขได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

 

 

 

6. งานทำโบรชัวร์หรือรายงานแบบสองแถวขึ้นไปน่าจะสิ่งที่เพื่อนๆ ต้องได้ลองทำกันบ้านแน่นอน วิธีการเพิ่มคอลัมน์หรือจำนวนแถวสำหรับพิมพ์งานในหน้ากระดาษบนแอป Pages เลือกที่ Format > Layout > เพิ่มจำนวนคอลัมน์ตามที่ต้องการใช้งาน โดยเราสามารถปรับจัดรูปแบบอักษรให้อยู่กึ่งกลางเท่ากันได้

 

 

7. ในบางรายงานในแต่ละวิชา ก็จะมีการวางหน้ากระดาษไม่เหมือนกัน การเว้นระยะห่างจากขอบกระดาษด้านบน ด้านข้างและด้านล่างที่อาจไม่ตรงกับค่าหน้ากระดาษเดิมแบบเริ่มต้นที่ Pages ตั้งมาให้ บนแอป Pages เองก็สามารถตั้งค่ากำหนดระยะเว้นขอบกระดาษได้ไปที่ Document เลื่อนลงมาด้านล่างจะเห็น Header และ Footer เพื่อปรับระยะห่างจากขอบกระดาษด้านบนและด้านล่าง และปรับระยะจากขอบกระดาษด้านข้างที่ Document Margins

 

 

 

8. เพิ่มหน้ากระดาษใหม่ในคลิกเดียวโดยไม่ต้องกดปุ่ม Enter เชื่อว่าหลายคนมักกดปุ่ม Enter เคาะเพื่อบรรทัดหลายๆ ครั้งจนกว่าจะหมดหน้าเพื่อขึ้นหน้ากระดาษใหม่ ซึ่งเวลาที่ทำแบบนี้เมื่อเราแก้ไขข้อความเพิ่มเติมจากหน้าข้างบนจะทำให้ข้อความในหน้าข้างล่างเกิดการขยับลงไปด้วย สำหรับบนแอป Pages เราสามารถกดเพิ่มหน้ากระดาษใหม่ขึ้นมาแล้วพิพม์ได้เลยโดยให้กดที่คำว่า Add Pages เพื่อขึ้นหน้ากระดาษใหม่

 

 

แอป Pages มีให้พร้อมใช้งานได้ฟรีบน MacBook ทุกรุ่น รวมไปถึงบน iPhone และ iPad เพื่อนๆ ทุกคนก็สามารถใช้งานแอป Pages ได้ฟรี สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทริคดีๆ แบบนี้ก็อย่าลืมติดตาม EDUStore by SPVi รับรองว่าจะมีทริค เคล็ดลับ และความรู้เรื่องการใช้ MacBook และ iPad มาคอยบอกเพื่อนๆ กันอีกแน่นอน

ภาษา

iStudio by SPVi | Copyright © 2021

S P V I Public Company Limited All Rights Reserved.